Thang sàng lọc tự kỷ cho trẻ nhỏ 18-36 tháng M-CHAT-RTM

Hãy trả lời các câu hỏi sau về con anh/chị. Hãy nghĩ về cách cư xử thường xuyên của trẻ. Nếu anh/chị đã thấy trẻ có cách cư xử như vậy một vài lần, mà không phải thường xuyên thì hãy trả lời là không. Chọn câu trả lời là có hoặc không cho tất cả các câu hỏi.

Hãy thật sự là chính mình khi làm bài test nhé!

image source: osfhealthcare

 Hướng dẫn sử dụng

Công cụ M-CHAT-R có thể được tiến hành và cho điểm trong những đợt thăm khám sức khỏe địnhkỳ cho trẻ em, chuyên gia hoặc một nhà chuyên môn cũng có thể sử dụng bộ công cụ này nhằm đánhgiá những nguy cơ mắc rối loạn phổ tự kỷ. Mục đích cơ bản của M-CHAT-R là tối đa hóa độ nhạy,nghĩa là để phát hiện tối đa số trường hợp có nguy cơ bị rối loạn phổ tự kỷ. Bởi vậy, tỷ lệ dương tính giả rất cao, nghĩa là không phải tất cả những trẻ em có điểm nguy cơ cao đều được chẩn đoán là rối loạn tự kỷ. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã phát triển những câu hỏi Theo dõi (Follow- up)(M-CHAT R/F). Thậm chí với cả các câu hỏi Follow-up này, một tỷ lệ lớn trẻ em dương tính với MCHAT-R cũng có thể không bị chẩn đoán là tự kỷ. Tuy nhiên, những trẻ này có thể có nguy cơ cao trong các rối loạn phát triển khác hoặc có thể bị chậm phát triển. Do vậy, đánh giá này cần thiết cho tất cả những trẻ có kết quả sàng lọc dương tính. Bạn có thể hoàn thành M-CHAT-R dưới 2 phút. 

Bài test gồm 20 câu
Câu 1/20
1. Nếu anh/chị chỉ vào một điểm trong phòng, con anh/chị có nhìn theo không? (VÍ DỤ, nếu anh/chị chỉ vào đồ chơi hay con vật, con anh/chị có nhìn vào đồ chơi đó hay con vật đó không?)
2. Anh/chị có bao giờ tự hỏi liệu con anh/chị có bị điếc không?
3. Con anh/chị có chơi trò chơi tưởng tượng hoặc giả vờ không? (VÍ DỤ, giả vờ uống nước từ một cái cốc rỗng, giả vờ nói chuyện điện thoại, hay giả vờ cho búp bê hoặc thú giả ăn?)
4. Con anh/chị có thích leo trèo lên đồ vật không? (VÍ DỤ, trèo lên đồ đạc trong nhà, đồ chơi ngoài trời, hoặc leo cầu thang)
5. Con anh/chị có làm các chuyển động ngón tay một cách bất thường đến gần mắt của bé không? (VÍ DỤ, con anh/chị có vẫy/ đưa qua đưa lại ngón tay gần mắt của bé)
6. Con anh/chị có dùng ngón tay trỏ của bé để yêu cầu việc gì đó, hoặc để muốn được giúp đỡ không? (VÍ DỤ, chỉ vào bim bim hoặc đồ chơi ngoài tầm với)
7. Con anh/chị có dùng một ngón tay để chỉ cho anh/chị thứ gì đó thú vị mà trẻ thích thú không? (VÍ DỤ, chỉ vào máy bay trên bầu trời hoặc 1 cái xe tải lớn trên đường)
8. Con anh/chị có dùng một ngón tay để chỉ cho anh/chị thứ gì đó thú vị mà trẻ thích thú không? (VÍ DỤ, chỉ vào máy bay trên bầu trời hoặc 1 cái xe tải lớn trên đường)
9. Con anh/chị có khoe anh/chị những đồ vật bằng cách mang hay ôm chúng đến cho anh/chị xem không? phải để được anh/chị giúp đỡ, chỉ để chia sẻ với anh/chị không? (VÍ DỤ, khoe với anh/chị 1 bông hoa, thú giả, hoặc 1 cái xe tải đồ chơi)
10. Con anh/chị có đáp lại khi được gọi tên không? (VÍ DỤ, con anh/chị có ngước tìm người gọi, nói chuyện, hay bập bẹ, hoặc ngừng việc bé đang làm khi bạn gọi tên của bé?)
11. Khi anh/chị cười với con, con anh/chị có cười lại với anh/chị không?
12. Con anh/chị có cảm thấy khó chịu bởi những tiếng ồn xung quanh? (VÍ DỤ, con anh/chị có hét lên hay khóc khi nghe tiếng ồn của máy hút bụi, hoặc nhạc to?)
13. Con anh/chị có đi bộ không?
14. Con anh/chị có nhìn vào mắt anh/chị khi bạn đang nói chuyện với bé, chơi cùng bé hoặc mặc quần áo cho bé không?
15. Con anh/chị có bắt chước những điều anh/chị làm không? (VÍ DỤ, vẫy tay bye bye, vỗ tay, hoặc tạo ra những âm thanh vui vẻ khi anh/chị làm)
16. Nếu anh/chị quay đầu để nhìn gì đó, con anh/chị có nhìn xung quanh để xem anh/chị đang nhìn cái gì không?
17. Con anh/chị có cố gắng gây sự chú ý để anh/chị phải nhìn vào bé không? (VÍ DỤ, con anh/chị có nhìn anh/chị để được anh/chị khen ngợi, hoặc nói “nhìn” hoặc “nhìn con”?
18. Con anh/chị có hiểu anh/chị nói gì khi anh/chị yêu cầu con làm không? (VÍ DỤ, Nếu anh/chị không chỉ tay, bé có hiểu “để sách lên ghế” hoặc “đưa mẹ/bố cái chăn”không?)
19. Nếu có điều gì mới lạ, con bạn có nhìn bạn để xem bạn cảm thấy thế nào về việc xảy ra không? (VÍ DỤ, nếu con bạn nghe thấy 1 âm thanh lạ hoặc thú vị, hoặc nhìn thấy đồ chơi mới, con bạn có nhìn bạn không?)
20. Con anh/chị có thích những hoạt động mang tính chất chuyển động không? (VÍ DỤ, được lắc lư hoặc nâng lên hạ xuống trên đầu gối của anh/chị không?
Nhập email liên hệ
Các bài test tương tự:
ENTP - Người nhìn xa

Điều khoản bảo mật đảm bảo an toàn thông tin

ENTP - Người nhìn xa

Điều khoản bảo mật đảm bảo an toàn thông tin

ENTP - Người nhìn xa

Điều khoản bảo mật đảm bảo an toàn thông tin

ENTP - Người nhìn xa

Điều khoản bảo mật đảm bảo an toàn thông tin

ENTP - Người nhìn xa

Điều khoản bảo mật đảm bảo an toàn thông tin

choose who?