Sếp nữ - Làm sao để vừa nữ tính vừa không mất uy

Sếp nữ - Làm sao để vừa nữ tính vừa không mất uy
Tính nữ thường bị gắn với thiếu quyết đoán và không có khả năng lãnh đạo. Vậy phải chăng để vẫn giữ uy quyền của sếp nhưng không mất đi nét nữ tính?

Gần đây đã có rất nhiều cuộc nói chuyện trong lĩnh vực chính trị về cái bẫy khả năng được yêu thích đối với phụ nữ: Những phụ nữ cư xử theo cách có thẩm quyền có nguy cơ bị ghét vì bị xem là những bà mẹ không thể chịu đựng được, những nữ giám đốc học đường hoặc những phụ nữ phù thủy.

Điều mà bạn chưa từng nghe nhiều là cách những người phụ nữ thành công vượt qua dạng định kiến giới này. Tôi đã phỏng vấn khoảng 200 phụ nữ trong nhiều năm để nghiên cứu về giới tính và nơi làm việc, và tất cả họ đều sử dụng một bộ chiến lược tương tự để thoát khỏi cái bẫy được yêu thích. Một cựu giám đốc điều hành đã mô tả về cô ấy theo cách này: “95% thời gian tôi ấm áp với mẹ, vì vậy 5% thời gian tôi cần cứng rắn thì tôi có thể làm được.” Cô ấy chấp nhận một khuôn mẫu thường kìm hãm phụ nữ - bà mẹ công sở - nhưng lật ngược nó lại, sử dụng động lực của nó để thúc đẩy bản thân tiến lên. Tôi gọi nó là judo giới tính.

Tại sao phụ nữ cần phải làm điều này? Ngay cả khi phụ nữ đã chuyển sang các lĩnh vực truyền thống của nam giới, các nhiệm vụ của nữ giới vẫn còn. Hơn 40 năm nghiên cứu của các nhà khoa học xã hội đã chỉ ra rằng người Mỹ định nghĩa người phụ nữ tốt là người hữu ích, khiêm tốn và tốt bụng. Nói cách khác, cô ấy tập trung vào gia đình và cộng đồng hơn là làm việc vì lợi ích cá nhân. Trong khi đó, người đàn ông lý tưởng được định nghĩa là bộc trực, quyết đoán, cạnh tranh và tham vọng.

Phiên bản nam tính này phản ánh hoàn hảo những gì chúng ta mong đợi từ các nhà lãnh đạo, trong kinh doanh và chính trị. Phụ nữ lãnh đạo cần thể hiện những phẩm chất “nam tính” này, nhưng khi họ làm vậy, họ có nguy cơ bị coi là phụ nữ tồi và cũng là người xấu. Vì vậy, những người phụ nữ hiểu biết biết rằng họ thường phải làm một việc nam tính (điều này tạo nên năng lực của họ) theo cách nữ tính (để xoa dịu phản ứng dữ dội).

Trong nghiên cứu của họ về các nữ doanh nhân, các nhà khoa học xã hội Matthew Lee và Laura Huang phát hiện ra rằng các nhà đầu tư mạo hiểm có nhiều khả năng tài trợ cho các công ty do phụ nữ lãnh đạo hơn nếu những công ty đó được coi là có tác động xã hội. Điều này tạo ra một “vỏ bọc” giúp phụ nữ vượt qua sự không phù hợp giữa định kiến về người phụ nữ tốt, hướng đến cộng đồng và doanh nhân chăm chỉ.

Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ cũng có sự khéo léo tương tự khi đàm phán. Những phụ nữ đàm phán khó khăn như đàn ông thường bị ghét vì đòi hỏi quá cao. Vì vậy, họ sử dụng "chất làm mềm" trong cuộc trò chuyện. (“Tôi không rõ liệu mức lương đề nghị này có đại diện cho mức lương cao nhất hay không.”) Khi Sheryl Sandberg đàm phán về một gói lương cao ngất ngưởng tại Facebook, chắc chắn là như vậy, cô nói với Mark Zuckerberg: “Tất nhiên là anh nhận ra rằng bạn đang thuê tôi để điều hành các nhóm thỏa thuận của bạn, vì vậy bạn muốn tôi trở thành một nhà đàm phán giỏi. Đây là lần duy nhất bạn và tôi sẽ ở hai phía đối diện của bàn. Cô ấy đã biến một cuộc đàm phán lương (cạnh tranh và đầy tham vọng) thành một bằng chứng cảm động về lòng trung thành của đội.

Đây không phải là một chút nổi loạn sao? Đây là những gì hiệu quả đối với những người đàn ông đang đàm phán để có mức lương cao hơn: Tôi có một đề nghị khác và tôi cần bạn đưa ra lời đề nghị phù hợp. Tại sao phụ nữ phải làm điều gì đó khác biệt?

Họ không nên.

Khi phụ nữ chấp nhận những khuôn mẫu nữ tính như bà mẹ công sở, họ củng cố cả khuôn mẫu mô tả rằng phụ nữ là những người nuôi dưỡng và chung sống một cách tự nhiên, cũng như khuôn mẫu quy định rằng họ nên như vậy. Nhưng đôi khi những gì phụ nữ cần làm để tồn tại và phát triển trong thế giới lại hoàn toàn trái ngược với những gì họ cần làm để thay đổi nó.

Đối với những phụ nữ muốn thành thạo chiến lược này, bước đầu tiên là cư xử một cách quyết đoán như lẽ tự nhiên và xem điều gì sẽ xảy ra. Nếu bạn thấy tính hiệu quả của mình bị đe dọa vì chính bạn là người gây ra sự không thích, thì bạn cần quyết định xem việc vượt qua phản ứng dữ dội có đáng để hy sinh hay không.

Nếu đúng như vậy, hãy thử làm điều gì đó nam tính theo cách nữ tính. Hãy nghĩ về sự nữ tính như một bộ công cụ và chọn thứ gì đó khiến bạn cảm thấy chân thực. Nhưng đừng chọn sự trì hoãn. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ sử dụng phong cách trò chuyện phục tùng, xin lỗi và bảo vệ, chỉ tự hạ thấp mình.

Chiến lược chống phản ứng dữ dội phổ biến nhất mà tôi tìm thấy ở những phụ nữ mà tôi phỏng vấn là kết hợp giữa uy quyền và ấm áp. “Tôi nhận được phản hồi rằng tôi rất đáng sợ, vì vậy tôi đảm bảo rằng mình đã làm quen với mọi người và trước cuộc họp, tôi sẽ chia sẻ điều gì đó cá nhân để khiến mình dễ tiếp cận hơn,” một phụ nữ, hiện là giám đốc điều hành, nói với tôi.

Một số phụ nữ sử dụng phép ẩn dụ để mã hóa lại hành vi được mã hóa là nam tính. Một phụ nữ chịu trách nhiệm giành khách hàng mới tại một công ty tư vấn lớn, nơi những người làm mưa được gọi là “thợ săn”, nói với tôi rằng cô ấy từ chối cái mác đó. “Tôi luôn nói: 'Không, không, không, tôi là người làm vườn. Tôi trồng nhiều thứ,'” cô ấy nói với tôi. Chỉ là một người phụ nữ khác yêu thích nuôi dưỡng.

Một động thái khác đã được thử nghiệm và thực tế là điều mà các nhà nhân chủng học gọi là sự thể hiện giới tính. “Đối với tôi, đó là son môi màu hồng,” một phụ nữ nói với tôi. Cô là thành viên nữ duy nhất trong hội đồng quản trị của một công ty đại chúng.

Ở dạng tinh vi nhất của chiến lược này, những người phụ nữ quyền lực tạo ra một câu chuyện hoàn toàn mới, làm dịu đi tính cách cứng rắn của họ bằng cách nhấn mạnh rằng họ cũng là những người mẹ chung, vị tha. Một ví dụ điển hình gần đây là video chiến dịch tranh cử quốc hội năm 2018 của M.J. Hegar. Trong đó, một cánh cửa bị đập nát - tất cả những gì còn lại của chiếc trực thăng mà cô bị bắn hạ khi đang thực hiện nhiệm vụ giải cứu của Lực lượng Không quân - được giấu sau bàn ăn của cô, nơi cô ngồi hài lòng cùng gia đình.

Tất cả đều là công việc nặng nhọc, và đó là công việc mà đàn ông không phải làm. Đàn ông, để thành công, chỉ cần nắm vững và thể hiện những nét mã nam tính; phụ nữ, để thành công, cần nắm vững cả những điều đó và một số phiên bản của những đặc điểm được mã hóa cho nữ tính mà không làm giảm đi năng lực hoặc tính xác thực được nhận thức của họ. Điều đó phức tạp hơn rất nhiều.

Giải pháp là gì? Các tổ chức phải thận trọng trong việc thách thức những thành kiến buộc phụ nữ phải làm điều này ngay từ đầu. Nơi làm việc thường được cấu trúc theo cách khen thưởng cho hành vi được coi là phù hợp về mặt xã hội ở nam giới da trắng nhưng không phù hợp về mặt xã hội ở phụ nữ và người da màu. Điều này cung cấp một thang cuốn vô hình cho những người đàn ông da trắng.

Mục tiêu không phải là trao quyền cho phụ nữ trở nên điếc tai và thích nắm bắt về mặt cảm xúc như nam giới đôi khi được khuyến khích. Thay vào đó, chúng ta nên nỗ lực để đảm bảo rằng cả nam và nữ đều được khen thưởng vì đã thể hiện sự đồng cảm hoặc sẵn sàng đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Những phẩm chất này từ lâu đã bị đánh giá thấp trong công việc và trong đời sống chính trị vì chúng được coi là nữ tính và thế giới cần nhiều hơn thế nữa.

Book an appointment with us by phone 024 3823 6599 - 096 171 5858
Tư vấn chuyên môn: 090 421 0909 or email customercare@merak.vn or you can click the link below

>> Booking Now <<